Friday, April 8, 2011

Cuộc chiến giữa bố chồng – nàng dâu

Hai vợ chồng lấy nhau đã 5 năm, có một cô con gái đầu lòng xinh xắn. Đến khi mang bầu đứa con thứ hai, cũng là con gái, anh biết vợ sợ thông báo với cả nhà nhưng vẫn an ủi: “Con nào cũng là con, con gái càng quý!”. Thế nhưng mọi chuyện không như anh nghĩ.
Từ ngày lấy chồng, nghe mấy cô bạn thân nói về xích mích, cãi cọ với mẹ chồng, Linh Nga đã thấy sợ. Trong mắt cô, hình ảnh của mẹ chồng thật… không tốt đẹp chút nào. Nhưng lấy chồng rồi, Nga mới biết “mỗi nhà mỗi cảnh”. Bức xúc của cô không phải từ phía mẹ chồng, mà với ông bố chồng vốn ít nói nhưng hay xét nét. “Không hiểu sao lúc nào mình cũng va chạm với bố chồng. Mẹ chồng mình thì hiền lành, hay thông cảm cho các con, vì luôn nói vợ chồng mình còn trẻ, cách cư xử chưa khéo nên mẹ chỉ nhắc nhở thôi. Ngược lại hoàn toàn, bố chồng lại kĩ tính đến mức nghẹt thở. Tính ông rất hay xoi mói, và thù lâu. Hai vợ chồng mình đi làm cả ngày, đến tối mình về, nấu bột cho con ăn, nấu cơm cho cả nhà. Tắm rửa vệ sinh cho thằng bé, đợi chồng về cả nhà cùng ăn cơm. Ăn xong dọn dẹp cũng đến muộn. Lên làm được chút việc ở cơ quan thì mệt quá, không làm nổi. Mình có hỏi ý kiến bố mẹ chồng cho thuê osin đỡ việc, nhưng ông nói “nhà tao không thích người lạ đến ở”, hay “tự làm mọi việc đi, ngày xưa mẹ chúng mày còn vất vả gấp mấy”, mình ức chế quá!”, Nga tâm sự.
Family sitting at table photo
Ngày nào cũng đi làm, làm việc nhà đến mệt nhoài, nhưng chỉ hé răng ra ý kiến là cô bị bố chồng quát. Ức chế, tủi thân, nhưng chính chồng Nga cũng không giúp gì được bởi vốn dĩ bố chồng rất gia trưởng.
Những xích mích giữa bố chồng, nàng dâu không hiếm gặp trong cuộc sống hiện đại
Cũng lục đục với bố chồng, nhưng câu chuyện của vợ chồng Hưng lại khiến vợ anh rất khó xử. Hai vợ chồng lấy nhau đã 5 năm, có một cô con gái đầu lòng xinh xắn. Đến khi mang bầu đứa con thứ hai, cũng là con gái, anh biết vợ sợ thông báo với cả nhà nhưng vẫn an ủi: “Con nào cũng là con, con gái càng quý!”. Thế nhưng mọi chuyện không như anh nghĩ.
Mặc dù Hưng không phải là con trưởng, nhưng lúc nào ông cũng áp đặt cho vợ chồng anh phải có một… thằng cháu đích tôn, cho có nếp, có tẻ. “Mẹ chồng cũng như chồng, biết mình buồn nên luôn động viên con dâu. Nhưng bố chồng thì buồn ra mặt, ông nói với những từ rất ngoa ngoắt như: không biết đẻ, không có phúc… Mình thật sự cảm thấy… choáng vì cách ăn nói của bố chồng, người vốn được cả khu phố cho là lịch sự, nhã nhặn và có học thức”, Lan, vợ Hưng buồn rầu nói.
Bố chồng Mai lại quá kĩ tính trong… việc ăn mặc của con dâu. Đi làm ăn mặc kín đáo thì không nói làm gì, nhưng buổi tối đi chơi với chồng, với bạn, Mai mặc váy ngắn một chút là y rằng bị bố chồng xét nét, tối về ông sẽ gọi hai vợ chồng lại giáo huấn một bài về sự ăn mặc… phản cảm của lớp trẻ ngày nay.
“Thật ra thì ở cùng nhà chồng, mình cũng biết cách ăn mặc thế nào cho phù hợp. Toàn phải “kín cổng cao tường” kể cả những ngày nóng bức. Những cái váy ngắn trên đầu gối là bỏ hẳn từ khi theo chồng về nhà. Đi làm thì mặc quần âu, áo sơ mi rồi. Tối đi chơi mặc váy ngắn bằng đầu gối thôi là ông cụ cũng không vừa ý. Nhiều khi, hai vợ chồng phải… lén lút đi chơi cho ông cụ đỡ phàn nàn”.
Không những thế, mỗi lần con dâu xách túi lớn, túi nhỏ quần áo, đồ đạc về là bố chồng Mai cũng phàn nàn: “Không biết tiết kiệm, lãng phí”.
Cuoc chien giua bo chong �  nang dau
Trước khi về nhà chồng, Yến cũng biết ông cụ khó tính. Nên hai vợ chồng thuê nhà sống ở ngoài cho thoải mái, mỗi cuối tuần mới về thăm bố mẹ. Thế nhưng mỗi lần con dâu về nhà, nấu cơm, dọn dẹp việc gì ông Lâm cũng chê. Nếu lau dọn nhà cửa, ông nói con dâu lau chưa sạch, phải lau lại. Nếu nấu cơm, ông kêu không hợp khẩu vị, chỉ có  vợ ông mới biết ông ăn uống mặn nhạt như thế nào.“Có lần, món thịt bò xào mẹ chồng mình làm hộ, mình đang bận cho con ăn. Nhưng đến lúc ăn cơm, bố chồng lại nghĩ là mình nấu, nên cứ nhất quyết… chê mình xào mặn, cố gắng học mẹ chồng mà nấu. Dù biết bố chồng nói khó con dâu, nhưng mình cũng chỉ vâng dạ cho qua. Đúng là làm dâu sao mà khó!”, Yến than thở.
Chuyện lục đục giữa bố chồng, nàng dâu không hiếm gặp ở những gia đình hiện đại. Tuy nhiên, cũng giống như bao mối quan hệ khác trong gia đình, việc khéo léo đối xử, và cân bằng cuộc sống là điều rất quan trọng. Nhất là đối với những nàng dâu sống chung với bố mẹ chồng.

No comments:

Post a Comment